มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้




มาตรฐานผลการเรียนรู้ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต   สาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม 2554

1.ทักษะคุณธรรมและจริยธรรม ที่ต้องการพัฒนา
  1.1 ตระหนักรู้ในคุณค่าและรักษา คุณธรรม  จริยธรรม  จรรยาบรรณวิชาชีพทางศิลปกรรม
  1.2 มีระเบียบวินัย  ตรงต่อเวลา  และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
  1.3.เป็นผู้รู้และปฏิบัติตามกฏ กติกา มารยาททางสังคม ด้วยความซี่อสัตย์ สุจริต และจัดลำดับความสำคัญได้อย่างมีหลักการและเหตุผล
  1.4. เคารพสิทธิ ศักยภาพ ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล พร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย

  1. 5. การเคารพและใช้กฎ ระเบียบ
ข้อบังคับต่างๆตามกฏหมายของสังคมอย่างถูกต้อง เป็นธรรม
มีส่วนร่วมรับผิดชอบในฐานะของผู้คิดริเริ่ม ผู้สร้างสรรค์
ผู้นำเสนอเผยแผ่และพัฒนาผลงานศิลปกรรมสู่สังคม

  1. 6. เคารพ นับถือ เห็นคุณค่า พิทักษ์รักษา สืบสานประสานผลประโยชน์ ต่อวงการสร้างสรรค์ศิลปกรรมทั้งระดับประเทศและสากลประเทศ
2.ทักษะความรู้ ที่ต้องการเน้น ที่ต้องการพัฒนา
  2.1 มีความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาทางศิลปกรรมตามสาขา หรือแขนงที่ศึกษาทั้งในแนวกว้างและลึก

  2.2 สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้
 บูรณาการเนื้อหาและเทคนิควิธีจัดการงาน
ให้สัมพันธ์สอดคล้องกับการใช้เครื่องมือ
วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับกระบวนการคิดสร้างสรรค์

  2.3 มีความตระหนักรู้  ความพยายามในการพัฒนาผลงาน ด้วยการใฝ่พัฒนาตน ฝึกฝนทักษะความชำนาญทางศิลปกรรมอย่างต่อเนื่อง

  2. 4. สามารถปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์และวิสัยทัศน์ในการทำงานสร้างสรรค์
ให้เหมาะสมกับสภาพการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง
และผลกระทบของวิทยาการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

  2.5.สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรมร่วมกับความรู้ในศาสตร์สาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้


3.ทักษะทางปัญญา ที่ต้องการพัฒนา

  3.1.สามารถแสดงผลการคิดวิเคราะห์ปัญหา
 เข้าใจและจดจำลำดับขั้นตอนวิธีการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างถูกวิธี
มีการอรรถาธิบาย ด้วยการใช้สื่อและสาร ผ่านการแสดงออกอย่างชาญฉลาด เหมาะสม
งดงามตามวัตถุประสงค์และหลักการทางศิลปกรรมอย่างเป็นระบบ


  3.2.สามารถใช้ทักษะชำนาญการทางศิลปกรรมผสานสัมพันธ์กับระดับสติปัญญา
เพื่อสื่อแสดงการสืบค้น  การเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา ด้วยการสื่อความหมาย
การตีความ การวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างสร้างสรรค์
และอย่างเป็นผู้รู้ตามระดับสติปัญญา


  3.3.สามารถประยุกต์ใช้ความรู้
ทักษะปฏิบัติการทางวิชาชีพศิลปกรรมและการบริหารจัดการงานด้วยภูมิปัญญาแห่ง
ตน ภูมิปัญญาไทยและความรู้ร่วมสมัยสากลได้อย่างเหมาะสม


  3.4.มีความสามารถในการนำเสนอและเผยแพร่ผลงานที่สร้างสรรค์
สู่สาธารณะและสากล หรือเพื่อสร้างโอกาสการอาชีพ
ได้อย่างสอดคล้องกับภาวะการณ์
สถานการณ์และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง



4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
  4.1.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  สามารถทำงานเป็นทีม สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและจัดลำดับความสำคัญอย่างมีหลักการและเหตุผล

  4.2.มีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในกลุ่มทำงาน
ในทุกสถานการณ์ของบทบาทผู้นำและผู้ตาม การควบคุมอารมณ์
การปฏิบัติตนและความรับผิดชอบในภาระงานที่ได้รับมอบหมาย


  4.3.มีทักษะในการบริหารจัดการบุคลิกภาพส่วนตน การปรับปรุงตน
และกล้าแสดงออกทั้งการคิดและการแสดงออกทางพฤติกรรมในทางสร้างสรรค์
มีจิตสาธารณะและรู้รักษาผลประโยชน์ส่วนรวม


  4. 4.รู้จักวางแผนกิจกรรมและโครงงาน โดยมีความรับผิดชอบในการดำเนินการ
การตรงต่อกำหนดเวลานัดหมาย
การสรุปผลการเรียนรู้ทั้งของตนเองและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับผู้
อื่นทั้งทางตรงและทางอ้อม

5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  การสื่อสาร  และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องการพัฒนา

  5.1.มีทักษะความสามารถในการคิดคำนวณต้นทุน-กำไร
การกำหนดระยะเวลาการดำเนินการผลิตผลงาน การประมาณราคาค่าวัสดุ
การคิดค่าบริการความคิดสร้างสรรค์และการว่าจ้างผลิตผลงาน
ตามแบบอย่างการประกอบวิชาชีพหรือการบริการด้านศิลปกรรม


  5.2. มีทักษะในการสื่อสาร
การสื่อความหมายและการถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์
ด้วยการใช้ภาษาสัญลักษณ์ทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม รูปแบบ
และในผลงานที่สร้างสรรค์ไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและทราบกาละ
เทศะทั้งแบบโดยตรงและโดยอ้อม


  5.3. มีทักษะในการติดต่อสื่อสารทั้งทางการสนทนา การฟัง การอ่าน การแปล
 การเขียนสรุปประเด็นความคิด
และการนำเสนอผลงานตามกระบวนการและขั้นตอนการสร้างสรรค์
ด้วยภาษาไทยและหรือภาษาสากล
เพื่อการติดต่อประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องด้านการวางแผน อำนวยการ
การบริหารจัดการงานในสายงานการผลิต การจัดจำหน่ายและหรือการบริการ
ได้เหมาะสมกับความรับผิดชอบของภาระงาน



  5.4.มีทักษะการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสมและ
ร่วมสมัย รู้จักปรับประยุกต์ใช้ เพื่อการส่งเสริมสนับสนุนกระบวนการคิด
กระบวนการสร้างสรรค์
กระบวนการนำเสนอและเผยแผ่ได้อย่างเหมาะสมและอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด



6.ทักษะปฏิบัติการทางวิชาชีพศิลปกรรม ที่ต้องการพัฒนา

  6.1 มีทักษะฝีมือ ความถนัดและความชำนาญพิเศษทางศิลปกรรม
ในศาสตร์สาขาหรือรายวิชาเฉพาะที่สนใจศึกษาเชิงลึก
สามารถร้างสรรค์ผลงานตามประเภทงานวิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์


  6.2 มีทักษะและประสบการณ์การใช้งานเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และซอฟท์แวร์
เพื่อสนับสนุนกระบวนการคิดออกแบบ เขียนแบบ
กระบวนการผลิตและกระบวนหลังการผลิต
โดยสามารถปรับประยุกต์ใช้สร้างสรรค์ผลงานและบูรณาการได้หลากหลายระบบตาม
ศักยภาพและความพร้อม


  6.3 มีทักษะในการนำเสนอรายงาน
การจัดแสดงผลงานและสร้างแฟ้มสะสมผลงานโดยใช้รูปแบบ วิธีการเครื่องมือ
และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม


  6.4 มีทักษะในการออกแบบ ปฏิบัติ พัฒนา และนำเสนอ โครงงาน
การพัฒนาทักษะวิชาชีพตามความสนใจ ความถนัด
และตามวิถีระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น